Làm thế nào để có một giờ học tốt? Đánh giá một giờ học tốt như thế nào cho chính xác, khách quan, công bằng? Chuẩn bị và thiết kế một giờ học là một hoạt động cần có những kĩ thuật riêng. Dưới đây là ý kiến trao đổi trên góc nhìn một giờ học tốt theo định hướng đổi mới PPDH.Đổi mới chương trình giáo dục và cùng với nó là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới đánh giá là những phương diện thể hiện sự quyết tâm cách tân, đem lại những thay đổi về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Và ở khía cạnh hoạt động, tất cả những đổi mới này đều được biểu hiện sinh động trong mỗi giờ học qua hoạt động của người dạy và người học. Chính vì thế những câu hỏi như: Làm thế nào để có một giờ học tốt? Đánh giá một giờ học tốt như thế nào cho chính xác, khách quan, công bằng? luôn có tính chất thời sự và thu hút sự quan tâm của tất cả các giáo viên (GV) và cán bộ quản lí giáo dục.
Một giờ
học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động,
sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng
năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng
phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại
hứng thú học tập cho người học. Ngoài những yêu cầu có tính chất truyền
thống như: bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh (HS); giờ học đổi mới PPDH còn có những yêu cầu mới như:
được thực hiện thông qua việc GV tổ chức các hoạt động học tập cho HS
theo hướng chú ý đến việc rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng tự học,
nhu cầu hành động và thái độ tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc
tương tác nhiều chiều: giữa GV với HS, giữa HS với nhau (chú trọng cả
hoạt động dạy của người dạy và hoạt động học của người học). Về bản
chất, đó là giờ học có sự kết hợp giữa học tập cá thể (hình thức học cá
nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo nhóm, theo lớp); chú
trọng kết hợp học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các KN, gắn
với thực tiễn cuộc sống; phát huy thế mạnh của các PPDH tiên tiến, hiện
đại; các phương tiện, thiết bị dạy học và những ứng dụng của công nghệ
thông tin…; chú trọng cả hoạt động đánh giá của GV và tự đánh giá của
HS.
Hình ảnh minh họa
goài việc
nắm vững những định hướng đổi mới PPDH như trên, để có được những giờ
dạy học tốt, người GV cần phải nắm vững các kĩ thuật dạy học. Chuẩn bị
và thiết kế một giờ học cũng là một hoạt động cần có những kĩ thuật
riêng. Bài viết xin đề cập đến vấn đề này trên góc nhìn một giờ học tốt
theo định hướng đổi mới PPDH.
1. Quy trình chuẩn bị một giờ học
Hoạt
động chuẩn bị cho một giờ dạy học đối với GV thường được thể hiện qua
việc chuẩn bị giáo án. Đây là hoạt động xây dựng kế hoạch dạy học cho
một bài học cụ thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa GV với HS, giữa
HS với HS nhằm đạt được những mục tiêu của bài học.
Căn
cứ trên giáo án, có thể vừa đánh giá được trình độ chuyên môn và tay
nghề sư phạm của GV vừa thấy rõ quan niệm, nhận thức của họ về các vấn
đề giáo dục như: mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, cách sử dụng
PPDH, thiết bị DH, hình thức tổ chức dạy học và cách đánh giá kết quả
học tập của HS trong mối quan hệ với các yếu tố có tính chất tương đối
ổn định như: kế hoạch, thời gian, cơ sở vật chất và đối tượng HS. Chính
vì thế, hoạt động chuẩn bị cho một giờ học có vai trò và ý nghĩa rất
quan trọng, quyết định nhiều tới chất lượng và hiệu quả giờ dạy học.
Từ
thực tế dạy học, có thể tổng kết thành quy trình chuẩn bị một giờ học
với các bước thiết kế một giáo án và khung cấu trúc của một giáo án cụ
thể như sau:
a. Các bước thiết kế một giáo án
- Bước 1: Xác định mục tiêu của bài học căn cứ vào chuẩn kiến thức (KT), kĩ năng (KN) và yêu cầu về thái độ trong chương trình. Bước
này được đặt ra bởi việc xác định mục tiêu của bài học là một khâu rất
quan trọng, đóng vai trò thứ nhất, không thể thiếu của mỗi giáo án. Mục
tiêu (yêu cầu) vừa là cái đích hướng tới, vừa là yêu cầu cần đạt của giờ
học; hay nói khác đi đó là thước đo kết quả quá trình dạy học. Nó giúp
GV xác định rõ các nhiệm vụ sẽ phải làm (dẫn dắt HS tìm hiểu, vận dụng
những KT, KN nào; phạm vi, mức độ đến đâu; qua đó giáo dục cho HS những
bài học gì).
- Bước 2: Nghiên cứu SGK và các tài liệu liên quan để: hiểu
chính xác, đầy đủ những nội dung của bài học; xác định những KT, KN,
thái độ cơ bản cần hình thành và phát triển ở HS; xác định trình
tự logic của bài học.
Bước
này được đặt ra bởi nội dung bài học ngoài phần được trình bày trong
SGK còn có thể đã được trình bày trong các tài liệu khác. Kinh nghiệm
của các GV lâu năm cho thấy: trước hết nên đọc kĩ nội dung bài học và
hướng dẫn tìm hiểu bài trong SGK để hiểu, đánh giá đúng nội dung bài học
rồi mới chọn đọc thêm tư liệu để hiểu sâu, hiểu rộng nội dung bài học.
Mỗi GV không chỉ có KN tìm đúng, tìm trúng tư liệu cần đọc mà cần có KN
định hướng cách chọn, đọc tư liệu cho HS. GV nên chọn những tư liệu đã
qua thẩm định, được đông đảo các nhà chuyên môn và GV tin cậy. Việc đọc
SGK, tài liệu phục vụ cho việc soạn giáo án có thể chia thành 3 cấp độ
sau: đọc lướt để tìm nội dung chính xác định những KT, KN cơ bản, trọng
tâm mức độ yêu cầu và phạm vi cần đạt; đọc để tìm những thông tin quan
tâm: các mạch, sự bố cục, trình bày các mạch KT, KN và dụng ý của tác
giả; đọc để phát hiện và phân tích, đánh giá các chi tiết trong từng
mạch KT, KN.
Thực
ra khâu khó nhất trong đọc SGK và các tư liệu là đúc kết được phạm vi,
mức độ KT, KN của từng bài học sao cho phù hợp với năng lực của HS và
điều kiện dạy học. Trong thực tế dạy học, nhiều khi chúng ta thường đi
chưa tới hoặc đi quá những yêu cầu cần đạt về KT, KN. Nếu nắm vững nội
dung bài học, GVsẽ phác họa những nội dung và trình tự nội dung của bài
giảng phù hợp, thậm chí có thể cải tiến cách trình bày các mạch KT, KN
của SGK, xây dựng một hệ thống câu hỏi, bài tập giúp HS nhận thức, khám
phá, vận dụng các KT, KN trong bài một cách thích hợp.
- Bước 3: Xác định khả năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận thức của HS, gồm: xác định những KT, KN mà HS đã có và cần có; dự kiến những khó khăn, những tình huống có thể nảy sinh và các phương án giải quyết.
Bước
này được đặt ra bởi trong giờ học theo định hướng đổi mới PPDH, GV
không những phải nắm vững nội dung bài học mà còn phải hiểu HS để lựa
chọn PPDH, phương tiện dạy học, các hình thức tổ chức dạy học và đánh
giá cho phù hợp. Như vậy, trước khi soạn giáo án cho giờ học mới, GV
phải lường trước các tình huống, các cách giải quyết nhiệm vụ học tập
của HS. Nói cách khác, tính khả thi của giáo án phụ thuộc vào trình độ,
năng lực học tập của HS, được xuất phát từ : những KT,
KN mà HS đã có một cách chắc chắn, vững bền; những KT, KN mà HS chưa có
hoặc có thể quên; những khó khăn có thể nảy sinh trong quá trình học tập
của HS. Bước này chỉ là sự dự kiến; nhưng trong thực tiễn, có nhiều giờ
học do không dự kiến trước, GV đã lúng túng trước những ý kiến không
đồng nhất của HS với những biểu hiện rất đa dạng. Do vậy, dù mất công
nhưng mỗi GV nên dành thời gian để xem qua bài soạn của HS trước giờ học
kết hợp với kiểm tra đánh giá thường xuyên để có thể dự kiến trước khả
năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận thức cũng như phát huy tích cực vốn KT,
KN đã có của HS.
- Bước 4: Lựa
chọn PPDH, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học và cách thức
đánh giá thích hợp nhằm giúp HS học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.
Bước
này được đặt ra bởi trong giờ học theo định hướng đổi mới PPDH, GV phải
quan tâm tới việc phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo,
rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, KN vận dụng
KT vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tác
động đến tư tưởng và tình cảm để đem lại niềm vui, hứng thú trong học
tập cho HS. Trong thực tiễn dạy học hiện nay, các GV vẫn quen với lối
dạy học đồng loạt với những nhiệm vụ học tập không có tính phân hoá, ít
chú ý tới năng lực học tập của từng đối tượng HS. Đổi mới PPDH sẽ chú
trọng cải tiến thực tiễn này, phát huy thế mạnh tổng hợp của các PPDH,
PTDH, hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá nhằm tăng cường sự
tích cực học tập của các đối tượng HS trong giờ học.
- Bước 5: Thiết kế giáo án.
Đây
là bước người GV bắt tay vào soạn giáo án - thiết kế nội dung, nhiệm
vụ, cách thức hoạt động, thời gian và yêu cầu cần đạt cho từng hoạt động
dạy của GV và hoạt động học tập của HS.
Trong
thực tế, có nhiều GV khi soạn bài thường chỉ đọc SGK, sách GV và bắt
tay ngay vào hoạt động thiết kế giáo án; thậm chí, có GV chỉ căn cứ vào
những gợi ý của sách GV để thiết kế giáo án bỏ qua các khâu xác định mục
tiêu bài học, xác định khả năng đáp ứng nhiệm vụ học tập của HS, nghên
cứu nội dung dạy học, lựa chọn các PPDH, phương tiện dạy học, hình thức
tổ chức dạy học và cách thức đánh giá thích hợp nhằm giúp HS học tập
tích cực, chủ động, sáng tạo. Cách làm như vậy không thể giúp GV có được
một giáo án tốt và có những điều kiện để thực hiện một giờ dạy học tốt.
Về nguyên tắc, cần phải thực hiện qua các bước 1, 2, 3, 4 trên đây rồi
hãy bắt tay vào soạn giáo án cụ thể.
b. Cấu trúc của một giáo án được thể hiện ở các nội dung sau:
- Mục tiêu bài học: + Nêu rõ yêu cầu HS cần đạt về KT, KN, thái độ; + Các mục tiêu được biểu đạt bằng động từ cụ thể, có thể lượng hoá được.
- Chuẩn bị về phương pháp và phương tiện dạy học: +
GV chuẩn bị các thiết bị dạy học (tranh ảnh, mô hình, hiện vật, hoá
chất...), các phương tiện dạy học (máy chiếu, TV, đầu video, máy tính,
máy projector...) và tài liệu dạy học cần thiết; + Hướng dẫn HS chuẩn bị
bài học (soạn bài, làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng học tập
cần thiết).
- Tổ chức các hoạt động dạy học: Trình
bày rõ cách thức triển khai các hoạt động dạy- học cụ thể. Với mỗi hoạt
động cần chỉ rõ: + Tên hoạt động ; + Mục tiêu của hoạt động; + Cách
tiến hành hoạt động; + Thời lượng để thực hiện hoạt động; + Kết luận của
GV về: những KT, KN, thái độ HS cần có sau hoạt động; những tình huống
thực tiễn có thể vận dụng KT, KN, thái độ đã học để giải quyết; những
sai sót thường gặp; những hậu quả có thể xảy ra nếu không có cách giải
quyết phù hợp;...
- Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối:
xác định những việc HS cần phải tiếp tục thực hiện sau giờ học để củng
cố, khắc sâu, mở rộng bài cũ hoặc để chuẩn bị cho việc học bài mới.
2. Thực hiện giờ dạy học
Một giờ dạy học nên được thực hiện theo các bước cơ bản sau:
a. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Kiểm tra tình hình nắm vững bài học cũ và những KT, KN đã học có liên quan đến bài mới.
- Kiểm tra tình hình chuẩn bị bài mới (soạn bài, làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng học tập cần thiết))
Lưu ý: Việc kiểm tra sự chuẩn bị của HS có thể thực hiện đầu giờ học hoặc có thể đan xen trong quá trình dạy bài mới.
b. Tổ chức dạy và học bài mới
- GV giới thiệu bài mới: nêu nhiệm vụ học tập và cách thức thực hiện để đạt được mục tiêu bài học; tạo động cơ học tập cho HS.
- GV tổ
chức, hướng dẫn HS suy nghĩ, tìm hiểu, khám phá và lĩnh hội nội dung bài
học, nhằm đạt được mục tiêu bài học với sự vận dụng PPDH phù hợp.
c. Luyện tập, củng cố
GV
hướng dẫn HS củng cố, khắc sâu những KT, KN, thái độ đã có thông qua
hoạt động thực hành luyện tập có tính tổng hợp, nâng cao theo những hình
thức khác nhau.
d. Đánh giá
- Trên
cơ sở đối chiếu với mục tiêu bài học, GV dự kiến một số câu hỏi, bài
tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của
bạn.
- GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
e. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà
- GV hướng dẫn HS luyện tập, củng cố bài cũ (thông qua làm bài tập, thực hành, thí nghiệm,…).
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài học mới.
Lưu ý:
Tùy theo đặc trưng môn học, nội dung dạy học, đặc điểm và trình độ HS,
điều kiện cơ sở vật chất… GV có thể vận dụng các bước thực hiện một giờ
dạy học như trên một cách linh hoạt và sáng tạo, tránh đơn điệu, cứng
nhắc.
Sự thành công của một giờ dạy
theo định hướng đổi mới PPDH phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó
quan trọng nhất là sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của cả người dạy và
cả người học. Những phần trình bày trên đây chỉ là những kinh nghiệm
được đúc kết từ thực tiễn chỉ đạo triển khai đổi mới PPDH trong nhiều
năm qua ở trường phổ thông, là những điều mà các GV, các đơn vị có thành
tích tốt trong dạy học đã làm. Dù ở điều kiện và hoàn cảnh nào, sự
chuẩn bị chu đáo theo quy trình trên đều đem lại những giờ học có hiệu
quả, bổ ích và hứng thú đối với cả người dạy, người học.
TS. Nguyễn Thúy Hồng-Viện CL và CTGD